Tin tức

Thứ ba - 27/07/2021 05:13

Những sai lầm khi chăm sóc da mùa hè khiến mụn hoành hành.

Mùa hè ở xứ nhiệt đới luôn khiến da chịu cảnh mặt bóng nhẫy, mụn luôn chực chờ với da dầu, da khô thì rất dễ mụn ẩn. Khi da mụn, chúng ta hay được khuyên làm sạch kỹ, không nên dưỡng ẩm vì gây bí da, phải xài kem chống nắng để không bị thâm mụn...hay bạn luôn kè kè giấy thấm dầu, phấn phủ kiềm dầu, các liệu trình BHA/Retinol/Tretinol... cùng SNB điểm qua các sai lầm thường gặp khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ nhé.

  • Làm sạch: da mụn luôn cần làm sạch, nhưng phải đúng cách. Việc sử dụng sản phẩm làm sạch khiến da khô căng sau khi dùng không hề tốt cho da mụn, bởi chúng khiến da tăng tiết dầu. Bước làm sạch không nên quá tập trung vào Sữa Rửa Mặt mà phân bổ gồm Nước/Dầu tẩy trang, tẩy tế bào chết dạng hạt, đắp mặt nạ có chứa đất sét/bùn để hút bã nhờn, xông hơi giúp lỗ chân lông được thải độc tốt.
 
  • Dưỡng ẩm: cần phân biệt khái niệm cấp nước (Hydrate), cấp ẩm (Moisturizer) và khóa ẩm (Occlusive). Việc cấp nước cho da khiến da cân bằng ẩm sẽ giảm tiết dầu, thường thành phần cấp nước thoáng nhẹ nên dễ bay hơi như xịt khoáng, toner... nên các bạn chọn loại thấm nhanh có thể yên tâm xài và nên dùng 3-4 lần trong ngày giúp da thẩm thấu tốt. Các sản phẩm dưỡng ẩm cần vào buổi tối hoặc khi da tiếp xúc máy lạnh thường xuyên, các bạn nên chọn thành phần dưỡng có gốc nước hoặc các loại dầu nhẹ (Các loại dầu chứa nhiều Linoleic acid như dầu hạt nho, hoa rum, anh thảo, lá gai dầu, nụ tầm xuân, hướng dương). Chúng ta chỉ loại bỏ các loại Mineral Oil, Paraffin wax/oil, bơ, dầu nhiều Oleic acid (Argan, quả bơ, olive, hạnh nhân) với chức năng khóa ẩm trong khi điều trị mụn. Da đang mụn cần độ thông thoáng, thay vì khóa ẩm, việc cấp nước tức thời bằng xịt khoáng, đắp lotion mask sẽ hiệu quả và để da có không gian thở thoải mái hơn.
 
  • Kem chống nắng: hành trình tìm kem chống nắng vô cùng gian nan với các bạn bị mụn, thay vì miệt mài thử, các bạn nên đổi phương pháp bằng cách tẩy trang kem chống nắng sau khi có thể, hoặc ít nhất là tẩy trang vào trưa, buổi chiều hoặc các thời điểm da không tiếp xúc với nắng, hạn chế tác hại của tia UV bằng các hoạt chất phục hồi chống oxy hóa như Vitamin C, các chiết xuất giàu vitamin A, các chất bảo vệ da... Nếu bạn dễ bị tăng sắc tố, nên bổ sung chống nắng bằng đường uống hơn việc chỉ tập trung vào kem chống nắng.

 

Các loại ngăn da bóng dầu như giấy thấm dầu hay phấn phủ kiểm dầu chỉ là biện pháp xử lý tức thời, chúng ta nên trị tận gốc bằng việc cấp nước để da cân bằng và giảm tiết dầu sẽ tốt hơn. Chưa kể phấn phủ kiểm dầu có thể gây bí da khiến da sinh mụn ẩn, giấy thấm dầu dùng quá nhiều sẽ lấy sạch dầu bảo vệ trên da, khiến da tăng tiết dầu thêm để bù đắp, da sẽ nhanh xỉn màu, lỗ chân lông ngày càng to, lâu ngày da không tiết dầu được nữa sẽ chuyển sang tình trạng khô bong tróc đấy.

 

Các liệu trình BHA/Retinol/Tretinol để trị mụn hiệu quả, tuy nhiên chúng đều khiến da rất nhạy cảm với nắng, dễ tăng sắc tố như sạm da hoặc nám, do vậy bạn nên cân nhắc sử dụng khi trời nắng quá gắt, và cần bổ sung cả thực phẩm uống chống nắng kèm sáng da để ngăn chặn melanin tăng sinh đột biến khi đang điều trị.

 

Mỗi một mùa da đều cần lắng nghe để hiểu da cần gì, đang lên tiếng ra sao, từ đó chúng ta thay đổi liệu trình chăm sóc cho phù hợp. Hiểu về mụn mới trị được mụn, hiểu về da chăm da mới đẹp, đừng ngần ngại nhắn cho SNB để chúng ta cùng DƯỠNG DA KHOA HỌC bạn nhé.